Nói về blog,
có ba loại blog chính: "blog thông tin" theo dõi những sự kiện diễn ra
mới nhất về một chủ đề đặc biệt,"blog người viết" là nơi người viết tập
trung vào những nội dung ưa thích và giới thiệu những gì mình có, "blog
của chúng tôi" là nơi tạo ra những cuộc tranh luận giữa những người viết
blog và cộng đồng những người đọc nó.
Xây dựng blog hay không?
Tụt hậu trong
một xu thế mới, các nhà kinh doanh đã bỏ lỡ nhiều cơ hội quan trọng để
tham gia tích cực vào những cuộc thảo luận trong thế giới online về
những gì liên quan đến doanh nghiệp (DN), bỏ qua những cơ hội biến người
đọc blog thành khách hàng trung thành. Dưới đây là một số lý do khiến
các DN nên sử dụng blog như một vũ khí tiếp thị hữu hiệu:
• DN sẽ được
xem là một chuyên gia trong ngành. Nếu DN xây dựng được một blog hay,
người đọc sẽ tín nhiệm. Người đọc sẽ phản hồi những suy nghĩ của họ,
cung cấp thông tin và xu hướng mới trong lĩnh vực liên quan. Blog của DN
sẽ tập hợp quan điểm của người đọc nhiều hơn các website chính thức của
DN, tác động đến người đọc "nhẹ nhàng, êm dịu" nhưng hiệu quả. Một blog
hấp dẫn thì người đọc sẽ muốn đọc đi đọc lại và chờ cái mới.
• Tạo được sự
quan tâm, tin tưởng. Những yếu tố riêng tư trên blog sẽ tạo ra nhiều sự
tin tưởng hơn so với website chính thức (formal) của DN, giảm những tác
động tiêu cực và tạo hình ảnh DN thân thiện, không cứng nhắc, quan liêu,
dễ dàng tiếp cận... Về bản chất, người ta muốn mua hàng từ người khác
chứ không muốn mua hàng từ những công ty không tồn tại bộ mặt, phong
cách riêng. Ngoài ra, những lời truyền miệng, rỉ tai rất quan trọng
trong quyết định mua bán cả ở trên mạng cũng như ở mỗi cửa hàng. Mọi
người tìm kiếm ở những người mà họ tin tưởng những góp ý đối với hàng
hóa sẽ mua. Từ đó, DN có thể tác động đến quyết định mua hay bán của
người đọc blog...
• Trở thành một
địa chỉ tìm kiếm yêu thích. Kết nối đến những website hiện không tạo
hấp dẫn đặc biệt với người đọc. Một blog được kết nối cả về số lượng và
chất lượng sẽ quyến rũ người đọc. Không kết nối nào sánh được với kết
nối vô hình (miễn phí) cho người đọc thỏa sức tìm tin. Cộng đồng blog
kết nối mỗi thành viên tới blog của họ, với blog người đọc ưa thích...
Họ theo dõi những phản hồi hàng ngày, hàng giờ trên blog.
Cơ hội đang ở phía trước
Blog không chỉ
là một thú vui nhất thời. Theo một điều tra của Mỹ, 1 trên 5 bạn trẻ
trong lứa tuổi từ 12 đến 17 đang duy trì blog riêng. Blog hiện không chỉ
dành cho lớp trẻ mà cho mọi tầng lớp từ những ngôi sao nghệ thuật,
chính trị gia... đến nhà báo...! Mỗi giây, thế giới có thêm một trang
blog. Các blog này muốn thu hút và giữ được nhiều người xem thì luôn
phải cập nhật thông tin, sự kiện mới nhất ở lĩnh vực người đọc, người
viết thông thạo, thích thú hoặc cộng đồng quan tâm. Blogger.com có hơn
200.000 blog đang hoạt động với hơn 1 triệu người đang sử dụng. Blog
đang trở thành một kênh "tổ chức truyền thông" và ảnh hưởng của blog đến
cộng đồng ngày càng lớn. Blog cùng với báo chí và Internet đang được
coi là những phương tiện truyền thông đại chúng hữu hiệu. Trong kinh
doanh, sức mạnh số lượng thật khủng khiếp. Người tìm kiếm blog để khám
phá các nhân tố bên trong con người, trong mỗi công ty và giúp giải
phóng những ý tưởng và tạo ra ảnh hưởng.
Những nhân viên
tiếp thị sẽ sử dụng blog như một công cụ hữu hiệu. Một trong những điểm
khiến mọi người cảm thấy Internet nhàm chán là họ chưa thấy hết yếu tố
nhân bản ở các website và khi thoát khỏi chúng, họ luôn bị ám ảnh theo
kiểu: "Chúng ta có nhận được phản hồi không và sẽ phải làm gì với những
phản hồi như vậy?". Nhưng, dù thế nào, mỗi ngày, hàng tỷ con người vẫn
đang tìm kiếm trên mạng... Vì thế, một số DN tiên phong sẽ nắm bắt cơ
hội này.
Theo Khoinghiep.info
0 Response to "Sử dụng Blog trong kinh doanh"
Post a Comment