Buzz shop lập một blog để quảng bá sản phẩm của mình. Khách hàng ưng ý sẽ được mời đến cửa hàng để xem đồ và mua trực tiếp. Đây là cách làm phổ biến nhất của những ông chủ kinh doanh qua blog.
Blog - những trang nhật ký cá
nhân trên Internet - ngày càng cho thấy nó không phải là chuyện riêng
tư. Những sự kiện về đời sống được cập nhật đến từng khoảnh khắc cho
phép người ta tính đến những phương cách kinh doanh hiệu quả mà ít tốn
kém nhất.
Nói về kinh doanh qua blog, thời
gian qua, những người trẻ tuổi đã tận dụng tối đa trang nhật ký của
mình để thử nghiệm các ý tưởng. Không cần vốn, họ vẫn có thể mở một...
shop online ngay trong ngôi nhà ảo thân thương của mình. Ở đó có thể
trưng bày những sản phẩm họ có ý định kinh doanh, người mua sẽ thông qua
những kết nối để xem và bình phẩm rồi quyết định mua hàng.
Nếu những sản phẩm và ý tưởng
độc đáo được đưa ra bởi một blogger thì chắc chắn, kinh doanh ngay trên
trang blog của mình là việc làm tuyệt vời. Những cuốn lịch lạ mắt, những
món đồ handmade nhỏ xinh... sẽ làm cho những gian hàng ảo này trở nên
dễ cuốn hút hơn bao giờ hết.
Nguyễn Thị Mây, một du học sinh
tại Thượng Hải đã mở shop hàng thời trang trên blog của mình. Ngay lập
tức các mẫu mã cô đưa lên được các blogger hưởng ứng và đặt hàng ở mức
cao. Những đơn đặt hàng được đặt kèm với số tiền có trong tài khoản, Mây
sẽ đánh từng chuyến hàng chuyển về Việt Nam. Đến nay, cô đã thực hiện
khá nhiều chuyến hàng thành công.
Để có thể kinh doanh qua blog,
kinh nghiệm đưa ra là kinh doanh những món hàng nhỏ nhưng độc đáo, không
quá nhiều tiền và phải tạo được uy tín ngay từ đầu.
Thực ra quảng bá sản phẩm trên
blog cũng không mới, tận dụng mạng miễn phí để kinh doanh ở Việt Nam có
thể nói đến thành công của Linh Perfume. Khi thanh toán điện tử chưa an
toàn và phổ biến, quảng bá trên mạng và thanh toán trực tiếp được coi là
phương thức hữu hiệu. Có khá nhiều blog được lập ra để quảng bá sản
phẩm dạng này...
Ca sĩ quảng bá album, đạo diễn
quảng bá phim, nhà thiết kế quảng bá bộ sưu tập hay chính các tờ báo tạo
ra một blog để quảng bá và tạo sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc với nội
dung của mình, đó cũng là một bước đi mới nhưng không phải không hiệu
quả trong kinh doanh.
Đã có không ít tờ báo tăng lượng
phát hành nhờ những trang blog như thế này. Blog đang ngày càng thể
hiện rõ tính vượt trội ở sự gần gũi và thân thiện như thế...
Phùng Tiến Công, chuyên viên tư
vấn của Quỹ Đầu tư mạo hiểm (IDG Ventures), người nghiên cứu khá sâu về
blog ở Việt Nam, cho biết: "Thực ra từ lâu tôi đã dành thời gian nghiên
cứu Quảng cáo hướng tới đối tượng (targeted advertising) và cộng đồng
mạng (social networks). Với khả năng nắm bắt thông tin cá nhân của từng
người, blog sẽ giúp rất nhiều trong những lĩnh vực trên. Thế mạnh lớn
nhất của blog, là sự đan xen hỗ trợ lẫn nhau giữa cuộc sống ảo và thật.
Người ta được chia sẻ nhiều hơn, được quan tâm nhiều hơn, được hiểu nhau
nhiều hơn...".
Chúng ta có thể chia thành 2
loại kinh doanh: dùng blog để kinh doanh và kinh doanh blog. Mảnh đất
thứ nhất nhiều tiềm năng, đặc biệt dành cho những nhà kinh doanh trẻ.
Khi người người dùng blog, nhà nhà dùng blog thì đó sẽ là một thị trường
lớn.
Đã có nhiều công ty, nhóm cá
nhân sử dụng blog như một website để quảng bá sản phẩm và bán hàng. Tại
Hà Nội và TP HCM một số bạn trẻ dùng blog để bán hàng thời trang và thủ
công mỹ nghệ. Nếu sử dụng công cụ này hiệu quả, đây là một hướng tiếp
cận và chăm sóc khách hàng.
Ngược lại,
mảnh đất thứ hai (phát triển một hệ thống mạng xã hội) lại không thực
sự phù hợp với các nhà kinh doanh trẻ. Đây là một mô hình "được ăn cả
ngã về không". Hiệu ứng mạng xã hội (network effect) sẽ kéo mọi người về
một mối, những doanh nghiệp nhỏ lẻ sẽ bị triệt tiêu. Vốn đầu tư, kinh
nghiệm xây dựng và quản lý cộng đồng, nhân lực kiểm soát nội dung, đội
ngũ kinh doanh… đều yêu cầu ở mức cao.
Trở về từ một cuộc hội thảo về
blog tại Hàn Quốc, Phùng Tiến Công cho biết, các nước đã nghiên cứu khá
kỹ và họ đã có những bước đi trước, kinh doanh thành công từ blog. Blog
sẽ không bao giờ đi vào thoái trào như forum hay các website cá nhân,
bởi nó có sự cập nhật và tương tác mạnh qua những liên kết. Blog sẽ còn
phát triển trên điện thoại di động (moblog).
Hãy tưởng tượng việc ta chụp một
tấm ảnh rồi upload thẳng lên blog sẽ thú vị và tiện lợi thế nào. Viết,
trả lời tin nhắn và truy cập blog trên điện thoại di động sẽ là một
trong những viễn cảnh không xa, ngay cả đối với cộng đồng blogger Việt.
Hơn thế, blog video hay blog ảnh
cũng sẽ là một trào lưu mới. Các loại blog với game nhập vai trực tuyến
trên mô hình thế giới ảo như Second Life, The Sims càng trở nên hấp dẫn
hơn bao giờ hết.
Chính những tiện ích này mà blog
trở nên hấp dẫn hơn nhiều lần các website hay forum. Và cơ hội luôn mở
ra với những nhà kinh doanh trẻ...
Theo Công An Nhân Dân

0 Response to "Kinh doanh qua blog"
Post a Comment