Sự phát triển và bùng nổ công nghệ trong những năm gần đây tại Việt Nam đang mở ra một phương thức tiếp cận khách hàng mới: kỹ năng chào hàng qua điện thoại. Giữ nhiệm vụ này ở các doanh nghiệp là bộ phận Telesales.
Bên cạnh những yếu tố
thuận lợi về mặt thời gian, chi phí đi lại, phương pháp bán hàng mới
cũng ẩn chứa nhiều thử thách đòi hỏi người bán hàng phải vượt qua. 7
chìa khóa vàng dưới đây sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm thực hiện những
cuộc điện thoại chào hàng thành công.
1. Chuẩn bị thật kỹ nội dung cuộc gọi
Không-chuẩn-bị là
chuẩn-bị cho sự thất bại. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch của bất cứ
ngành nghề nào. Dù bạn có là chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng qua điện
thoại, bạn cũng không được phép bỏ qua giai đoạn này.
Trước mỗi cuộc điện
thoại, hãy tìm hiểu thật kỹ những thông tin về khách hàng và nếu có thể
hãy thu thập thông tin liên quan đến cá tính, thói quen, sở thích của
người bạn sẽ thực hiện cuộc gọi. Hãy vạch ra cuốn sổ bán hàng của bạn về
mục đích cuộc gọi, những thông tin bạn sẽ trao đổi và những câu trả lời
cho những tình huống khách hàng có thể “bắt bí” bạn. Sự chuẩn bị của
bạn công phu bao nhiêu thì cơ hội thành công trong cuộc điện thoại chào
hàng của bạn sẽ cao bấy nhiêu.
2. Luyện tập trước khi diễn
Nếu bạn là người mới
vào nghề thì đây là bước đặc biệt quan trọng với bạn. Bạn nên nhớ, khi
bạn thực hiện cuộc gọi có nghĩa là chính bạn đang là người đại diện cho
hình ảnh và thương hiệu của công ty. Bạn không có quyền “lấy khách hàng
làm đồ nhắm” cho những sai sót của chính mình.
Bạn nên nhờ sự giúp đỡ
của những đồng nghiệp trong quá trình luyện tập. Hãy để họ đóng vai
khách hàng và bạn là một nhân viên bán hàng qua điện thoại thực hiện
cuộc gọi. Sự nhận xét của đồng nghiệp trong quá trình bạn luyện tập sẽ
giúp bạn có thêm những kinh nghiệm quý báu để tránh những sai sót có thể
xảy ra khi thực hiện cuộc gọi thật. Và cả khi bạn đã là “cao thủ” trong
nghề bán hàng qua điện thoại, bạn cũng nên dành một vài phút để “tưởng
tượng” ra cuộc gọi bạn chuẩn bị thực hiện.
3. Hãy để cơ thể bạn thư giãn
Bạn có biết, khi giao
tiếp qua điện thoại, hiệu quả thông điệp truyền tải đến khách hàng được
quyết định 86% bởi giọng nói và chỉ có 14% qua nội dung bạn trao đổi?
Bởi vậy tư thế của bạn trong quá trình điện thoại có tác động đặc biệt
quan trọng đến kết quả cuối cùng cuộc chào hàng.
Trước khi thực hiện
cuộc gọi, hãy hít thở thật sâu và tự thưởng cho mình một nụ cười vui vẻ.
Hãy ngồi với tư thế thoải mái nhất, cầm điện thoại bằng tay trái, để
ống nghe cách miệng 4-5 cm với độ nghiêng 45 độ để đảm bảo giọng nói của
bạn được truyền tải chính xác nhất. Bạn cũng cần tránh để khuỷu tay cầm
điện thoại lên bàn hoặc các động tác gò bó gây áp chế cho lồng ngực và
ảnh hưởng đến sự phát âm của bạn.
4. Vượt qua thư ký thông minh
Để tiếp cận được người
mà bạn thực sự muốn gặp trong một công ty bạn đang nhắm đến không phải
là điều dễ dàng. Thử thách đầu tiên mà bạn cần phải vượt qua là “những
cô thư ký thông minh”. Nhiều người bán hàng thất bại do không biết cách
vượt qua “cửa” đầu tiên này.
Thư ký hoặc lễ tân luôn
có nhiệm vụ ngăn chặn các cuộc điện thoại không cần thiết và chọn lọc
ra những cuộc gọi quan trọng trong số hàng trăm cuộc gọi đến công ty
hàng ngày. Nhiệm vụ của bạn là làm sao cho những cô thư ký thông minh
hiểu vấn đề bạn đang trình bày rất quan trọng. Bí quyết để “đánh lừa” sự
cảnh giác của các cô là hãy cố gắng làm cho vấn đề của bạn trở nên cấp
bách vượt quá tầm giải quyết của họ. Bạn có thể nói đơn giản, bạn có một
công chuyện hợp tác muốn bàn với sếp của họ. Nếu bạn biết tên vị sếp đó
hãy nhắc đến để tăng thêm lòng tin của các thư ký. Nên nhớ, hãy nói
ngắn gọn với chất giọng mạnh mẽ và khẩn cấp.
5. Ngay lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng
Khách hàng không có
nhiều thời gian dành cho bạn, nhất là giao tiếp qua điện thoại. Hãy đi
thẳng vào vấn đề, đừng cố dài dòng giải thích. Ngay lập tức gây ấn tượng
với khách hàng bằng chất giọng chuyên nghiệp, ấm áp, nghiêm trang nhưng
vẫn thể hiện sự tôn trọng. Bạn hãy nói với khách hàng rõ, bạn đang mang
đến những giá trị và lợi ích cho khách hàng.
Ví dụ, nếu bạn muốn chào hàng với dịch vụ là các khóa đào tạo trực tuyến, bạn có thể nói: “Chào
anh Minh, Em là Hương bên Tập đoàn GK. Em gọi điện cho anh với mong
muốn giới thiệu đến doanh nghiệp một giải pháp cho phép anh giảm 50% chi
phí đào tạo, tiết kiệm 60% thời gian học tập và nâng cao 25% hiệu quả
làm việc”.
Nếu bạn xin một cuộc
gặp 30 phút hay 1 tiếng đồng hồ điều đó có thể rất khó. Hãy để khách
hàng thấy rằng bạn không làm mất nhiều thời gian của họ bằng đề nghị một
cuộc hẹn 5-10 phút. Bởi bạn cần biết, khi đã gặp rồi thì 5 phút hay 30
phút là như nhau.
6. Hãy để khách hàng lựa chọn hai trong một
Là một người bán hàng
chuyên nghiệp, bạn luôn phải có ý thức hỗ trợ và tư vấn giúp khách hàng
ra quyết định. Hãy giúp khách hàng có một quyết định cuối cùng bằng sự
lựa chọn một trong hai.
Ví dụ: “Vậy
em có thể gặp anh Minh vào thứ 3 hay thứ 4 tuần tới? Vào lúc 9h00 sáng
hay 3h30 chiều? Tại văn phòng hay địa điểm nào khác?”
Nếu khách hàng tiếp tục
từ chối bạn, bạn đừng cố gắng thuyết phục khách hàng. Hãy lái cuộc gặp
sang một vấn đề khác hoặc lùi cuộc hẹn sang một cơ hội khác tốt hơn. Ví
dụ: “Anh Minh yên tâm, em chỉ muốn gặp
để trao đổi với anh về một giải pháp đào tạo mới bên em chứ anh chưa cần
quyết định mua… Nếu tuần này anh bận, em sẽ gọi lại anh vào giờ này
tuần sau nhé?”
Dù bạn sử dụng phương
pháp nào đi chăng nữa để vượt qua sự từ chối chống đối của khách hàng
bạn cũng cần nhớ một nguyên tắc: Kết thúc mỗi cuộc gọi phải mở đường cho
một cuộc gọi hoặc một cuộc gặp tiếp theo.
7. Tổng kết bài học sau mỗi cuộc gọi
Kinh nghiệm là kinh
qua, nghiệm lại và áp dụng ngay. Nếu bạn muốn trở thành một người bán
hàng qua điện thoại chuyên nghiệp bạn nên có ý thức thường xuyên đúc rút
kinh nghiệm của mình sau mỗi cuộc gọi. Bạn có thể nhờ đồng nghiệp hỗ
trợ hoặc tự bản thân mình rút ra các bài học để lần sau mình làm tốt
hơn.
Trong quá trình trao
đổi qua điện thoại, hãy nhớ dùng tay thuận của mình ghi lại các thông
tin quan trọng của khách hàng vào cuốn sổ bán hàng của bạn. Hãy tổng hợp
và lưu giữ lại các thông tin cần thiết. Dù thành công hay thất bại, bạn
cũng có quyền tự hào, bạn đang trên con đường trở thành người bán hàng
qua điện thoại chuyên nghiệp.
Khách hàng nói “không”
không có nghĩa là họ sẽ “không mua hàng” mà bạn phải hiểu là “chưa phải
lúc này” hoặc bạn đang tiếp cận người “không có đủ thẩm quyền quyết
định”. Bãn hãy suy nghĩ và tiếp cận theo một phương pháp khác hiệu quả
hơn.
Ngô Phú Mạnh
Theo Dantri.com.vn
0 Response to "7 “mẹo vàng” để chào hàng thành công qua điện thoại"
Post a Comment