Trực tiếp tiếp cận thị trường
Theo ông Park, hiện nay Internet đang có
tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh, tuy nhiên, đối với thị trường Hàn Quốc, nếu các doanh nghiệp muốn
thâm nhập sâu, làm ăn hiệu quả, bền vững, không còn cách nào khác là
phải tìm bạn hàng theo cách truyền thống, hay nói cách khác là phải tiếp
cận trực tiếp với đối tác.
Trước đây, người Hàn Quốc có quan điểm
“thực phẩm Hàn Quốc cho người Hàn Quốc”, song khoảng từ những năm 1990
trở lại đây, có nhiều doanh nghiệp thực phẩm của nước ngoài đã có chỗ
đứng vững chắc trên thị trường Hàn Quốc, tiêu biểu trong số đó là các
doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm của Thái Lan.
|
Ông Park Stanley trả lời phóng viên các báo, đài tại Hội thảo.
|
Hiện, ở Hàn Quốc có gần 900 quán Phở Việt, nhưng khoảng 95% gia vị dùng cho phở, cũng như bánh phở đều được nhập từ Thái Lan.
“Từ những năm 1990, các doanh nghiệp thực
phẩm của Thái Lan đã tiếp cận thị trường Hàn Quốc. Từ cách tiếp cận
trực tiếp đó, họ đã nắm được nhu cầu của người tiêu dùng Hàn Quốc. Thực
tế là họ đã thành công với gia vị dành cho phở, điều mà các doanh nghiệp
Việt Nam chưa làm được, mặc dù các bạn có món phở rất nổi tiếng”, ông Park phát biểu. Đó cũng là lý do khiến ông Park đến với Hội thảo này, nhằm tìm hướng đi cho thực phẩm nói chung và gia vị của Việt Nam nói riêng.
Để chứng minh cho hiệu quả của cách tiếp
cận bạn hàng trực tiếp, ông Park còn cho biết thêm, nếu không trực tiếp
thâm nhập thị trường, thì các doanh nghiệp cung cấp gia vị không thể
biết rằng, người Hàn Quốc sẽ không dùng phở nếu nó có mùi vị của rau
mùi, như phở của Việt Nam; hay hương vị gà, như phở của Trung Quốc.
“Tiếp cận bạn hàng theo cách truyền
thống, các doanh nghiệp không chỉ nắm được nhu cầu của bạn hàng, mà còn
hiểu được tiềm lực của họ, đó cũng là cơ sở để lên phương án hợp tác,
kinh doanh hiệu quả”, ông Park nói.
Nên lựa chọn các nhà phân phối
Khi khái quát về thị trường thực phẩm Hàn
Quốc, ông Park Stanley cho biết, ở Hàn Quốc có hai thị trường chính đó
là hệ thống nhà phân phối và hệ thống bán lẻ.
“Việt Nam
cần quan tâm đến cả hai thị trường nói trên, nhưng nên tập trung cho
thị trường bán buôn bởi ở Hàn Quốc, thị trường bán buôn chiếm trên 75%”,
ông Park khuyến cáo.
Ngoài chiếm thị phần lớn, còn có một lý do khác để các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam
nên tìm đối tác là các nhà phân phối, bởi họ có cơ sở vật chất như hệ
thống kho bãi, phương tiện vận tải, kế hoạch kinh doanh, nguồn nhân lực…
hơn hẳn các nhà bán lẻ.
Công ty Coman Corp của ông Park cũng là
một ví dụ điển hình cho sự lựa chọn này; tuy bạn hàng của Công ty không
thật nhiều, song hợp tác giữa họ rất bền vững và hiệu quả trong nhiều
năm qua.
“Tuy nhiên, để biết được tiềm lực nói trên từ các nhà phân phối, các bạn vẫn phải tiếp cận trực tiếp”, ông Park khẳng định một lần nữa.
Tại buổi Hội thảo, chuyên gia Park còn
giới thiệu với các doanh nghiệp và báo giới các quy định của Hàn Quốc
đối với thực phẩm tiêu dùng và hàng nhập khẩu vào Hàn Quốc như: luật và
quy định về thực phẩm cho tiêu dùng và nhập khẩu; quy định về quy trình
nhập khẩu thực phẩm; các vấn đề cần lưu ý khi xuất khẩu thực phẩm.
Sau khi lưu ý về thông tin ghi trên nhãn mác hàng hóa nhập khẩu vào Hàn Quốc, ông Park khẳng định thêm: “Nếu lựa chọn đối tác là các nhà phân phối, họ có thể tư vấn kỹ cho doanh nghiệp Việt Nam những quy định này. Bởi nếu thực hiện sai quy định, hàng bị trả lại, không chỉ doanh nghiệp Việt Nam
mà cả nhà nhập khẩu Hàn Quốc cũng phải chịu thiệt thòi. Trong khi đó,
nếu hàng của các bạn bị trả về nước, nhà bán lẻ cũng như người tiêu dùng
sẽ sẵn sàng có sự lựa chọn khác”.
Trên cơ sở những thành công của các doanh
nghiệp thực phẩm Thái Lan trên thị trường Hàn Quốc, ông Park đã tư vấn
cho các doanh nghiệp Việt Nam cách thức tiếp cận với thị trường này:
“Trước tiên, các bạn đừng đặt câu hỏi hàng hoá có giá bao nhiêu hay khối
lượng bao nhiêu, mà hãy lắng nghe khách hàng yêu cầu gì ở chất lượng
hàng hóa của mình”.
Đồng quan điểm với ông Park, ông Lê An
Hải, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc cho rằng: “Thực tế những
năm qua cho thấy, khi xuất khẩu hàng hóa với số lượng nhỏ, chất lượng
hàng hóa của Việt Nam đạt được yêu cầu đề ra, nhưng khi xuất hàng với số
lượng lớn, chất lượng hàng hóa giảm đi rõ rệt, điều này không còn là
chuyện hiếm”. Vì thế theo ông Hải, chỉ khi nào tạo được sự tin cậy giữa
các đối tác, lúc đó mối giao thương mới đảm bảo tính bền vững và hiệu
quả.
| Bà Lê Hoàng Oanh- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương): Năm 2009, mặc dù bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc vẫn duy trì mức xấp xỉ 10 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc đã tăng gần 16% so với năm 2008, đạt khoảng 2 tỷ USD. Trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hàn Quốc có thuỷ sản, rau quả, cà phê, bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc… Tuy nhiên, hiện nay ở Hàn Quốc vẫn duy trì những quy định khá chặt chẽ về quy trình nhập khẩu, về nhãn mác, xuất xứ, về kiểm dịch… đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Do vậy, để có thể tiếp cận thị trường hàng thực phẩm chế biến Hàn Quốc, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm vững các thông tin, kiến thức về nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, nhà nhập khẩu Hàn Quốc, cũng như các quy định, yêu cầu cụ thể về nhập khẩu của thị trường này. Đây cũng là một trong những lí do thôi thúc Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức Hội thảo này. |
Bài và ảnh: Phạm Hoàng Hà
Theo Qdnd.vn
0 Response to "Tiếp cận trực tiếp, lựa chọn đối tác là các nhà phân phối"
Post a Comment