Cả EU và Mỹ đều đã phát động cuộc chiến chống lại hàng
hóa Trung Quốc với lý do chính là làm giả quá nhiều và chứa thành phần
độc hại cho người sử dụng.
Đầu tháng này, Ủy ban châu Âu (EC) đã tổ chức một cuộc
họp báo phát động chiến dịch tẩy chay hàng kém chất lượng, đặc biệt là
đồ chơi, có xuất xứ từ Trung Quốc. EU thậm chí đã chi nhiều tiền để làm
video quảng cáo cho chiến dịch này.
"Không chỉ đồ chơi Trung Quốc, mà kể cả các sản phẩm như phao trẻ em hay giày dép cũng đều là hàng hóa nguy hiểm", tờ Germany in Bavaria trích lời Ủy viên Hội đồng công nghiệp châu Âu Antonio Tajani.
| Đồ chơi Trung Quốc tràn ngập thị trường châu Âu. Ảnh: CNN |
Ông Tajani cho biết: "Một số mẫu giày của Trung Quốc
tại Italy có hàm lượng crom vượt quá 10 lần cho phép. Theo luật của EU,
quá 3mg đã được xếp vào loại độc hại và có khả năng gây ung thư". Phần
lớn đồ chơi ở các nước EU đều là hàng Trung Quốc, 58% trong số đó là
hàng nhái và chứa thành phần độc hại khi sử dụng
Trong buổi họp báo, EU đã đưa ra lời khuyên khi mua đồ
chơi, người tiêu dùng cần tìm nhãn CE trên sản phẩm, để đảm bảo chúng
tuân theo đúng quy định về an toàn, sức khỏe và vệ sinh môi trường. Ông
Tajani cũng thông báo sau mùa hè này, EU sẽ khởi động chiến dịch tăng
cường các biện pháp kiểm soát hàng nhập khẩu và xuất khẩu trong giai
đoạn 2013 - 2015.
Năm 2011, người Mỹ cũng từng tổ chức tháng tẩy chay
hàng Trung Quốc kéo dài từ 1/8 đến 1/9. Tất cả bắt nguồn từ một thông
điệp được lan truyền rộng rãi trên Internet: Ở Mỹ có một phụ nữ 50 năm
không hề mua món quà giáng sinh nào nếu bà nhìn thấy dòng chữ "Made in
China" trên sản phẩm.
Thậm chí, một bản tin đặc biệt của người dẫn chương trình Diane Sawyer trên ABC News
còn đưa ra hàng loạt đồ vật làm tại Mỹ có thể thay thế hàng Trung Quốc,
sau đó giới thiệu người dân có thể mua chúng ở đâu với giá cả như thế
nào. Diane cũng cho biết chỉ cần mỗi người Mỹ bỏ ra thêm 64 USD mỗi năm
để mua hàng nước mình, thì họ có thể giúp tạo ra 200.000 việc làm.
Bài viết thậm chí còn cực đoan tới mức cho rằng người
Trung Quốc cố ý xuất khẩu hàng hóa giá rẻ độc hại sang thị trường Mỹ.
70% người Mỹ cho rằng các ưu đãi thương mại với Trung Quốc nên bị treo
lại một thời gian. "Tuy nhiên, trong khi chờ chính phủ, thì cách chủ
động nhất là người Mỹ phải tự hành động. Nếu thấy dưới sản phẩm có chữ
"Made in China" hay "PRC" (People Republic of China), thì đơn giản là
hãy chọn một cái khác", bài báo viết.
Cuối cùng, người viết kết luận nếu 200 triệu người Mỹ
giảm mua 20 USD hàng Trung Quốc, thì cả nước đã bớt được hàng tỷ USD
thâm hụt thương mại hàng năm. Và một tháng phát động chiến dịch sẽ giảm
được 1/12, tức 8% hàng Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ mỗi năm.
Tháng 7 vừa qua, người dân Philippines sống tại Mỹ
cũng kêu gọi chống hàng hóa Trung Quốc. Mục đích là phản đối những hành
động gần đây của Trung Quốc tại Biển Đông, nhất là trong vấn đề tranh
chấp bãi cạn Scarborough với Philippines. Người lãnh đạo phong trào này,
bà Loida Nicolas-Lewis nói rằng: "Tôi hy vọng chiến dịch tẩy chay hàng
Trung Quốc sẽ không chỉ giới hạn ở Philippines mà còn lan rộng ra cả thế
giới". Một cuộc thăm dò của Yahoo! gần đây cho thấy có tới hơn 70%
trong số 31.000 người Philippines được hỏi cho biết họ hoàn toàn ủng hộ
chiến dịch này.
Hà Thu (tổng hợp)
Theo Vnexpress.net
0 Response to "Hàng Trung Quốc bị tẩy chay trên thế giới"
Post a Comment