Thứ nhất, mọi người hãy bỏ thời gian ra đi khảo sát tìm hiểu xem hiện
nay thị trường quần áo trẻ em đang sôi động đến mức nào ( có bao nhiêu
cửa hàng quần áo baby, bao nhiêu cửa hàng mà qua mắt bạn bạn thấy họ
thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng mà đang hoạt động chậm và
có nguy cơ phá sản, bao nhiêu cửa hàng đồ baby đăng nhượng cửa hàng – lý
do họ nhượng là gì...).
Thứ hai, hãy tìm hiểu xem nhu cầu của các bố các mẹ về đồ cho con như
thế nào, lứa tuổi nào được các bố các mẹ đầu tư nhiều nhất về quần áo
giày dép làm đẹp và nhu cầu cụ thể cho từng lứa tuổi như thế nào. Các bố
mẹ thích loại hàng gì, quần áo VNXK, Cambodia, hay Trung quốc, Thái
Lan, Hàn Quốc...Các bố các mẹ cần gì nhiều thì mình đáp ứng nhiều, theo
số đông, cái gì mà các bố các mẹ ít quan tâm thì chúng ta sẽ giới hạn
lại. Điều này góp phần cho việc đầu tư phân chia vốn kinh doanh một cách
hợp lý nhất.
Thứ ba, chúng ta nên tìm hiểu xem các bố các mẹ bỏ tiền ra mua đồ cho
con như thế nào. Bỏ bao nhiêu thì hợp lý, vừa vui lòng mà vẫn hợp lý với
tài chính gia đình. Chia phần trăm ra xem có bao nhiêu bố mẹ mua cho
con bất cứ cái gì mình thích không quan tâm giá, bao nhiêu bố mẹ hài
lòng với mức giá cao hàng đẹp, bao nhiêu % bố mẹ chỉ mua hàng ở mức giá
trung bình, vừa phải, bao nhiêu % bố mẹ chỉ mua hàng ở mức giá thấp...
Tất cả các khảo sát trên các bạn nên làm một cái tâm huyết nhất, dành
thời gian nhiều cho nó và khi đã khảo sát xong nó sẽ giúp ích cho chúng
ta trong việc định hướng kinh doanh đồ baby như thế nào. Lúc đó bắt đầu
tính đến các vấn đề nên bán hàng gì ( quần áo, giày dép, phụ kiện...),
lứa tuổi nào ( sơ sinh, 2-5T, 5-10T,....), nguồn vốn, địa điểm, nguồn
hàng...??? Quả là mệt đây, vấn đề này không hề đơn giản nhỉ...
Chúng ta sẽ đi lần lượt những thứ mà chúng ta cần quan tâm chuẩn bị cho việc mở 1 shop đồ trẻ em.
Thứ nhất, dựa trên những kháo sát trên chúng ta cần xác định được chúng
ta muốn chọn sản phẩm bán ở shop là gì ( quần áo, giày dép, phụ kiện
hay tất cả...) , nguồn gốc chủng loại như thế nào ( Việt nam, Trung
quốc, Thái lan...) , tầm giá như thế nào ( dưới 100 , trên 100, trên
200, hay tất cả những gì chúng ta cho là cần thiết và hợp lý ). Trên cơ
sở này chúng ta sẽ chọn được địa điểm hợp lý để kinh doanh nếu các bạn
muốn mở shop bán hàng trực tiếp ở mặt phố, mặt ngõ , khu trung cư...Hoặc
khi đã sẵn có 1 địa điểm rồi thì chúng ta sẽ quay lại xác định những
vấn đề trên. Lưu ý với những bạn phải đi tìm thuê cửa hàng để bán đồ
baby, chúng ta nên xem xét thật kỹ về địa điểm mình chọn, về lượng người
qua lại, dân cư khu phố có thu nhập thế nào, phố đó chuyên bán gì, cửa
hàng bạn định thuê như thế nào, đường lớn hay nhỏ, 1 chiều hay 2
chiều...
Thứ hai, chúng ta sẽ xác định nguồn vốn mình có để phù hợp với nhu cầu
của mình. Vốn lớn hay nhỏ để quay trở lại vấn đề thứ nhất chọn lựa xem
cái định hướng cho shop mình với nguồn vốn đó cần thay đổi như thế nào.
Để xác định mở shop trực tiếp bán hay chỉ kinh doanh online tại nhà...
Thứ ba, chúng ta sẽ xác định nguồn hàng như thế nào, hiện nay các shop
bán buôn rất nhiều, thật dễ dàng để bạn tìm được nguồn hàng khi seach
google trong vài phút. Hàng hoá thật phong phú đa dạng, có tiền là nhập
dc hàng về bán. Tuy nhiên, là một người đã kinh doanh bán lẻ mình có vài
điều muốn nói với các bạn như sau. Tất cả các nơi bán buôn ai cũng cho
rằng mình là nguồn hàng giá tốt, mẫu mã phong phú, chất lượng đảm bảo,
mình cũng vậy chứ. Tuy nhiên , là một khách hàng thông thái, bạn cần
hiểu bạn không nên có mối ruột mà hãy có thật nhiều mối để lấy hàng. Và
bỏ thời gian ra ghé thăm mỗi khi người ta có hàng mới. Để so sánh về mẫu
mã , giá cả, chọn cho mình được những mặt hàng phù hợp nhất và tạo cho
shop mình sự phong phú nhất định về hàng hoá. Muốn có giá tốt thì tự bạn
fải cân nhắc suy xét tìm hiểu kỹ càng, ở đâu rẻ thì lấy, đôi khi đến 1
shop bạn thấy rằng cùng 1 mẫu mã mà shop này bán đắt hơn shop kia nhưng
bạn biết đâu rằng 1 mẫu mã đó rẻ nhưng tất cả các mẫu khác thì rất
cao...Có thể là các shop cạnh tranh với nhau chứ. Vì thế đầu óc phải
nhanh nhậy tìm hiểu giá, ở đâu có mẫu mã rẻ thì lấy. Điều này quả là khó
vì có ai đi so sánh được mãi đâu. Bất cứ một thì trường nào cũng là vô
cùng. Thồi thì cứ dựa vào uy tín của mối hàng vậy. Đôi khi cũng có thể
bị cao thì coi như là mình thiếu may mắn một chút vây. Ngay cả bản thân
người đi nhập hàng như mình đôi khi cũng có thể bị nhập cao chứ...Để mà
biết được mối buôn như thế nào chẳng còn cách nào khác là bạn phải
thường xuyên quan tâm tới mối hàng, xem số lượng hàng của họ như thế
nào, giá thế nào, hàng về liên tục không, mẫu mã thế nào...Điều này
chứng mình rằng bán sẽ mất một quỹ thời gian cực lớn ko chỉ lúc ban đầu
mà cả sau khi shop đã đi vào hoạt động nữa. Có làm được như vậy thì các
mặt hàng bạn nhập về mới thực sự gặp ít rủi ro nhất, nhanh thu hồi vốn
nhất....
Giải quyết xong 3 vấn đề này chúng ta lại phải đau đầu đây...Có shop
rồi , có mối hàng rồi, có vốn rồi, chúng ta phải làm gì với cái shop
trống trơn của mình đây?
Tiếp tục hành trình gian truân này nào...
Đầu tiên là chúng ta cần tìm một nhân viên biết việc,
nhanh nhẹn , nhiệt tình với công việc. Nhân viên quan trọng lắm nhé. Cái
đầu của bạn khi làm chủ hãy để nó thảnh thơi để biết bạn nên làm gì ,
đừng có nghĩ rằng bạn ôm được tất cả kể cả bạn có không đi làm cơ quan.
Còn khi bạn fải đi làm thì việc thuê nhân viên quá cần thiết rồi. Tuy
nhiên đúng là với thời điểm hiện nay, việc tìm nhân viên là vô cùng nan
giải. Cái này ngay cả mình nhiều lúc cũng bó tay. Nhưng khẳng định 1
điều , nếu không tìm được nhân viên cứng , shop bạn không thế hoạt động
tốt được đâu...
Thứ nhất chúng ta
sẽ phải tính xem nên trang trí cái shop này như thế nào, sao cho tiết
kiệm nhất là vẫn đem lại hiệu quả cao nhất. Theo ý kiến của mình nếu có
điều kiện chúng ta nên tự trang trí shop, tự đầu tư thời gian, chi phí
sẽ giảm nhiều mà tâm huyết dồn cho shop sẽ làm cho shop mình có giá trị
hơn. Mỗi người có 1 ý tưởng riêng trong việc trang trí shop đồ baby
nhưng nhìn chung mình nghĩ cái mà shop cần có là 1 sự nổi bật. Cái biển
quảng cáo bên ngoài cần ấn tượng và thật là sáng, thu hút người qua
đường. Bước chân vào shop mình khuyên mọi người nên sơn tường màu sáng ,
và làm nhiều đèn, tông trắng nên nổi bật, vì lý do quần áo rất nhiều
màu sặc sỡ , nếu bạn chọn 1 màu sắc cá tính cũng khó để làm nổi bật lên
được tất cả các sản phẩm trong shop mình. Khi làm giá bạn nên xếp sắp
xen kẽ và khoa học, không nên để 1 không gian hoàn toàn là tủ xếp, 1
không gian hoàn toàn là treo mắc , hãy xen kẽ nó cho hợp lý. Phân chia
khu vực treo đồ body, quần sooc, quần dài, áo váy , chân váy, tránh để
tinh trạng lộn xộn, cái dài cái ngắn trông rất xấu. Hãy nhờ bạn bè và
đức ông chồng ấy góp ý và tự làm nếu có thể.
Thứ hai chúng ta sẽ xem là mình sẽ đi chọn hàng thế nào. Cái này tuỳ
con mắt của mỗi người rồi. Tuy nhiên mình có chút lưu ý, khi cầm 1 số
tiền đi nhập hàng bạn nhớ cân nhắc kỹ khôngphải tất cả những gì đẹp là
những gì bán chạy nhé. Các bạn hãy lấy cái bảng khảo sát mình đã tìm
được để làm kinh nghiệm nhập hàng cũng như kết hợp với kinh nghiệm của
mình khi đi chọn đồ cho con, khu vực mình bán hàng. Số lượng nhập tuỳ
theo bạn dự định bán lẻ thôi hay cả bán buôn, bán trực tiếp cho khách
quen, vãng lai hãy bán cả online trên mạng hay là cả mấy vấn đề kết hợp.
Rõ ràng nhập hàng số lượng nhiều bạn được giá rẻ ...Tuy nhiên hạn chế là vốn tồn đọng mà bạn
có giải quyết được hết số hàng hay không. Điều này tuỳ thuộc vào nhiều
yếu tố lắm lắm...Nhưng đã mở shop là bạn nghĩ sẽ phát triển nó và có
nhiều nguồn khách hàng chứ. Nếu nhập về mà không bán đuợc vốn tồn đọng
thì lại là do phương thức kinh doanh chưa hợp lý, giá chưa chuẩn, hay
con mắt chọn hàng của bạn có vấn đề...lúc đó lại phải xem lại xem nó lỗi ở
khâu nào, mình chỉnh khâu đó, nếu nói là vì mình không có duyên thì
đúng là bó tay, mà điều này thực tế không phải là không có nhé...
Thứ ba khi đã lấy hàng về rồi ta bày biện sắp xếp vào shop như thế
nào...Cái này tuỳ vào con mắt từng người nha, làm sao cho khoa học. Ví dụ là cái bắt mắt thì nên để chỗ nào trọng tâm đẻ khách hàng chú ý
chẳng hạn...
Thứ tư, bạn cần chuẩn bị in túi ninong, in hoá đơn bán hàng, in card,
in mác bắn vào áo để đính giá sao cho thật chuyên nghiệp và giúp đỡ bạn
quản lý hàng , quản lý nhân viên.
Thứ năm , khuyên chân thành bạn nên lắp 1 cái camera online để quản
lý, dù bạn đi làm hay không thì cũng không phải lúc nào cũng trực tiếp ở
cửa hàng được. Cái này sẽ giúp cho bạn xem xét thái độ làm việc của nhân
viên, quản lý hàng hoá, ko fải 100% tuy nhiên mình nghĩ nó thật cần
thiết đấy. Nếu có điều kiện để đầu tư phần mềm bán hàng, máy mã số mã
vạch thì tốt quá rồi, nhưng nếu không có điều kiện bạn cũng vẫn có cách
để khắc phục nó mà...Xong rồi vậy bạn đã nên khai trương chưa?
Để mà khai trương thì việc của chúng ta là chọn ngày đẹp sao? Mình không nghĩ cái này quá quan trọng ( đây là quan điểm riêng của mình tuy nhiên
nhiều người khác thì không nghĩ vậy nên tuỳ mọi người nhé, thật ra nếu
coi nó là quan trọng bạn cũng chẳng mất gì nhiều mà hihi ). Theo mình
nghĩ trước khi khai trương bạn nên lưu dấu ấn của shop bạn với khách
hàng trong cái ngày đó, nên đừng vội vàng nhé. Hãy lên chính sách thật
cầu kỳ cho cái ngày này, chuẩn bị để làm sao càng nhiều người hưởng ứng
nó càng tốt, vì sao ư? Khi người ta hưởng ứng nghĩa là shop bạn đã được
quan tâm rồi, điều này làm nên sự thành công ban đầù mà rất quan trọng
của shop bạn đấy. Chính sách như thế nào và khi khách hàng họ có hứng
thú không thì tuỳ ý tưởng của từng người. Nhưng việc làm sao để nhiều
người biết đến chính sách của shop bạn thì bạn phải quảng cáo bằng nhiều
phương tiện : báo điện tử , báo giấy, phát tờ rơi ( chả biết đúng chính
tả không nữa ), quảng cáo cho bạn bè , gia đình, cơ quan và tất nhiên
nếu có mối quan hệ họ sẽ giúp bạn. Lưu ý nữa là đừng tham lợi nhuận
trong ngày khai trương nhé, điều này sẽ làm bạn mất nhiều hơn được
đấy...Khi shop đã khai trưong xong đừng nghĩ rằng bạn yên tâm ngồi chơi
xơi nước nhé. Giữ được khách mới là khó. Cái bạn cần nghĩ đến là làm sao
khách đến 1 lần rồi thì sẽ quay lại và dẫn theo bạn bè...Hic khách chỉ
tới 1 lần rồi không quay lại nghĩa là shop bạn chẳng có ấn tượng hay thế
mạnh gì cả. Bạn sẽ sớm phá sản mất thôi...Vậy thì phải làm thế nào đây?
Giữ hình ảnh của shop mình nhé :
Thứ nhất, thường xuyên chỉnh đốn và huấn luyện nhân viên về thái độ bán
hàng, tư cách bán hàng...Nhiệt tình, khéo léo nhưng
không ép khách. Mang lại cho khách hàng sự thoải mái nhất khi ghé shop,
bỏ tiền mà vẫn vui và muốn bỏ tiền thêm hihi...
Thứ hai, thường xuyên bày biện sắp xếp hàng sao cho đẹp mắt, dễ tìm, dễ chọn, dễ kiểm hàng...
Thứ ba, thường xuyên có các chương trình khuyến mại, giảm giá cho
khách hàng vip , không phải là giảm giá mỗi khi hàng không bán được nhé,
càng giảm thì càng ế, bạn giảm gía với ý nghĩa là cho khách hiểu, vì là
khách hàng như thế nào thì mới được mua giá đó nhé...Hiểu ý mình không
vậy...
Thứ tư, xin thông tin của khách hàng mỗi khi tới mua hàng, có những
món quà hay lời chúc nhân các ngày đặc biệt của mẹ và bé ( bố thì thôi
cũng được hehe ). Bạn nhớ là đôi khi không tốn tiền đâu mà bạn sẽ có
được nhiều tình cảm của khách hàng đấy. Nhưng hãy thật lòng và chân
thành nhé. Điều này sẽ giữ được tình cảm lâu dài đó...
Thứ năm, thường xuyên thông báo khi có hàng mới về nhé.
Quản lý hàng hoá và quản lý nhân viên thật kỹ nào. Đừng nghĩ rằng nhân
viên của mình ngoan lắm rồi nhé, bạn có thể mất hàng với những nhân viên
thật thà nhất, mỡ tới miệng mèo chẳng mèo nào không ấy ấy đâu nha... Để
giữ được nhân viên , đừng cho họ cơ hội lấy cắp hàng của mình ( bằng rất
nhiều cách đó ). Hàng nhập về nhất định phải vào sổ sách , hàng xuất ra
cũng vậy. Bán hàng phải có hoá đơn cho khách hàng. Yêu cầu khách hàng khi
đổi hàng phải giữ hoá đơn và bất cứ vấn đề gì thì đều có thể liên lạc
vào số điện thoại nóng của bạn in to đùng trên cái bảng đính vào tường
chỗ dễ nhìn nhất “ Để đảm bảo quyền lợi của mình, khi có bất cứ vấn đề
về giá cả, về thái độ phục vụ, vui lòng quay số điện thoại nóng
78390...”. Cái này lợi lắm nhé, làm nhân viên sợ hơn này, khách cũng yên
tâm hơn, gần gũi hơn và bạn có nguồn nắm bắt thông tin của khách nhiều
hơn khi họ phản hồi nhé, mỗi tội hơi bận 1 tý hihi ví dụ đang đi chơi mà
khách gọi cũng đừng có buồn phiền nha...Bạn hãy bán hàng đúng giá niêm
yết , không mặc cả. Đặc biệt khuyên bạn nên kiểm hàng mỗi ngày ( nếu có
thể ) or mỗi tuần nhé. Bạn nên xuất hiện ở cửa hàng hằng ngày vào những
thời gian không nhất định, đừng có nghĩ là giao hết cho nhân viên, rồi
có lúc hối hận không kịp đó. Hãy cố gắng cùng nhân viên bán hàng, chăm
sóc khách hàng thường xuyên nhé. Để biết tình hình shop, tình hình khách
hàng, tình hình nhân viên. Mệt đó. Cũng phải thật nỗ lực đấy.
Luôn làm phong phú hàng hoá bằng cách có hàng mới thường xuyên và
đồng thời giải tán hàng tồn liên tục để thu hồi vốn nhé. Đôi khi chấp
nhận lỗ 1 tí nhưng bạn sẽ được nhiều hơn đó.
Hãy luôn củng cố tinh thần cho mình và chồng ( hay người yêu nhé ).
Bước chân vào lĩnh vực kinh doanh bạn đã fải nghĩ rằng kiếm ra tiền nó
không đơn giản chỉ là ngồi không mà ra được. Muốn tồn tại lâu dài đòi
hỏi bạn bỏ tâm huyết bỏ thời gian, công sức khá là nhiều. Nếu bạn có con
nhỏ thì càng “sờ trét” hơn nữa kìa. Chồng lại không ủng hộ nữa
chứ... Hàng chưa bán được mà vốn kẹt quá. Khách không nhiều. Ngày hôm nay
chẳng bán được hàng. Sắp tới ngày đóng tiền nhà rồi........Nhiều quá ,
hãy bình tĩnh, hít thở, bỏ mặc nó đã, đi đâu đó làm ly cafe hay kem mát,
cân nhắc lai mọi thứ. Xem nên giải quyết vấn đề nào trước, giải quyết
như thế nào. Nếu không bạn sẽ rối hết cả lên. Không có gì là không làm
được cả...Cái này tuỳ vào khả năng giảỉ quyết vấn đề của từng người
mà... Giải quyết được thì bạn sẽ phát triển được...Không giải quyết được
cái này chồng chất lên cái kia, bạn sẽ nản chí mệt mỏi suy sụp, shop bạn
đi xuống và trên đà phá sản đó... Hãy nghĩ rằng khi mình đã bỏ vốn vào (
dù là tiền tự có hay đi vay ) thì sống chết cũng phải tồn tại, gần chết
rồi thì cũng phải cố mà gượng sống dậy để mà làm tiếp. Bằng mọi giá hãy
nghĩ là như thế, trong kinh doanh chẳng có sự thử nghiệm nào hết. Nếu
thất bại một lần kể cả bạn có nhảy sang lĩnh vực khác cũng vậy mà thôi.
Chúc các bạn thành công nhé!
Tư vấn mở shop từ Bongbabyshop@gmail.com
Theo Ticykids.com
Một kinh nghiệm tuyệt vời cho mỗi thành viên chúng ta đây. Thanks về sự chia sẻ tuyệt vời này ^^
ReplyDelete